DU HỌC NGHỀ ĐỨC – BAO GỒM NHỮNG NGÀNH NGHỀ NÀO?

Du học Đức hiện nay là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bạn du học sinh trên khắp thế giới. Và một chương trình có sức hút lớn với các bạn sinh viên Việt Nam hiện nay đó chính là chương trình du học nghề Đức. Du học nghề Đức bao gồm những ngành nghề nào? Bài viết này sẽ chia sẻ rõ nét cho các bạn học sinh về các ngành nghề đào tạo tại Đức cũng như ngành nghề đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Trước tiên, để hiểu rõ hơn về các ngành nghề đào tạo ở Đức, cùng với KEY EDU tìm hiểu du học Đức là gì??

1. Du học Đức là gì??

Chương trình du học nghề Đức được chính phủ CLHD Đức quy định là các em học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Các em có thể tham gia vào học nghề ở lứa tuổi 15-18. Hiện nay, 2/3 học sinh trong nhóm độ tuổi này đã chọn hình thức đào tạo nghề kép. Các học sinh tham gia hệ thống này, được dạy các kỹ năng cơ bản cho ngành nghề đã chọn và sau đó được đào tạo chuyên sâu. Học sinh có thể theo học ngành của mình 3 ngày tại công ty, những ngày còn lại theo học tại trường nghề hoặc học sinh có thể sử dụng nhiều thời gian hơn ở công ty, và cũng có thể tham gia học ngoài giờ tại trường nghề. Hiện nay, trong chương trình học của hệ thống đào tạo nghề kép thì các môn chuyên ngành  chiếm 60% và các môn phổ thông chiếm 40%.

Sau khi tốt nghiệp từ hệ thống đào tạo nghề kép, tình hình việc làm của học sinh nói chung tốt, phần lớn học sinh xin được việc ngay. Theo báo cáo về hệ thống đào tạo kép của Bộ giáo dục và Khoa học CHLB Đức cho biết, sau 6 tháng học sinh tốt nghiệp từ hệ thống đào tạo kép, khoảng 60% học sinh nhận được việc làm với hợp đồng không hạn chế, có nghĩa là hợp đồng trong thời hạn 3-4 năm, rồi sau đó ký tiếp hoặc hợp đồng vĩnh viễn nếu cả hai bên mong muốn.

2. Các ngành nghề tại Đức

Nước Đức đang thiếu hụt lượng lao động ở các  ngành nghề này. Do các bạn trẻ người Đức không còn thích làm việc trong những ngành nghề này mà có xu hướng chọn những nghề liên quan đến công việc văn phòng như tài chính, nhân sự, IT. Do vậy chính phủ Đức hỗ trợ chi phí học tập và làm việc cho các sinh viên nước ngoài đến du học nghề. Trong thời gian đó sinh viên được miễn học phí và hưởng lương thực tập lên đến 1000 Euro mỗi tháng.

Hiện nay, du học nghề Đức có rất nhiều ngành nghề, tuy nhiên dưới đây là các ngành nghề được các bạn du học sinh Việt Nam lựa chọn:

  • Điều dưỡng
  • Nhà hàng khách sạn
  • Lái tàu
  • Cơ khí điện tử

a, Du học nghề Đức ngành điều dưỡng

Đức là một trong những nước có tỉ lệ người già cao nhất thế giới. Theo Cục Thống kê Liên bang Đức thì tỉ lệ người già trên 60 tuổi ở Đức năm 2050 sẽ chiếm hơn 1/3 dân số. Trong khi số lượng người già cần chăm sóc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm y tế ngày một tăng thì điều dưỡng viên có chuyên môn ngày càng khan hiếm. Nhu cầu tuyển dụng ngành điều dưỡng tăng cao mở ra cơ hội cho các bạn Việt Nam đã, đang hoặc  muốn học ngành điều dưỡng có thể làm việc lâu dài tại Đức.

Hoàn toàn khi không nói quá khi điều dưỡng là một nghề được săn lùng nhất nước Đức với nhu cầu rất cao. Theo thống kê, hiện tại Đức thiếu đến 10.000 điều dưỡng viên và con số này còn tăng đến 500.000 điều dưỡng vào năm 2030. Vì vậy, điều dưỡng là một trong mười ngành nghề lương cao nhất tại Đức hiện nay.

b, Du học nghề Đức nhà hàng khách sạn

Các chương trình đào tạo ngành quản trị nhà hàng khách sạn tại Đức không chỉ cung cấp cho học viên kiến thức về nghiệp vụ mà còn trang bị cho các sinh viên những hiểu biết về văn hóa, lịch sử cũng như các kinh nghiệm thực tiễn đáng quý. Vì vậy, ngành quản trị nhà hàng khách sạn là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Có 2 ưu điểm lớn nhất khi học nhà hàng khách sạn tại Đức là:

  • Có được bằng cấp nhà hàng khách sạn có giá trị trong Đức và Châu Âu
  • Tiết kiệm chi phí khi du học ở nước ngoài

Mức lương thực tập học nghề nhà hàng khách sạn nhìn chung là thấp nhất trong các ngành. Con số này chỉ dao động khoảng 600 – 850 Euro/ tháng tùy vào thành phố. Chi phí này giúp bạn giảm nặng về kinh tế cho gia đình và tập trung vào việc học. Tất nhiên nếu bạn cần cù thì vẫn có thể làm thêm 20h / tuần với mức lương tối thiểu 9.35euro / giờ  sẽ giúp bạn  dư dả hơn chút ít về tài chính.

c, Du học nghề Đức ngành lái tàu

Đây là một chương trình học nghề mới. Du học nghề lái tàu ở Đức là cách sinh viên lựa chọn hứng nghiệp tại Đức bằng cách được học tập và đào tạo về nghề lái tàu. Tại đây, bên cạnh lý thuyết, sinh viên sẽ được học thực hành và thực tập tại những công ty lớn về hàng hải. Với ngành này, sinh viên phải nắm vững các kiến thức bảo dưỡng thiết bị máy móc, cơ chế hoạt động,….sinh viên sec được trao dồi đầy đủ các kiến thức và kinh nghiệm trước khi ra trường. Đây là ngành có cơ hội tìm việc làm nhanh chóng và cho mức lương cao, ổn định tại Đức.

Có điều tuyệt vời hơn nữa là học nghề này tại Đức thì bạn sẽ được miễn phí 100% học tiếng Đức và học nghề. Hơn nữa trong suốt thời gian học nghề, sinh viên sẽ còn nhận được trợ cấp 1900 Euro mỗi tháng. Điều này sẽ giải quyết những lo lắng về tài chính của nhiều người khi đến đây học tập.

Theo xu hướng của hiện tại thì nghề lái tàu tại Đức rất triển vọng và là cơ hội lớn cho các bạn trẻ ở Việt Nam muốn có thu nhập tốt hơn trong tương lai. Với sự hiện đại và chuyên nghiệp cảu mình thì Đức hứa hẹn là đất nước cho bạn trải nghiệm mới.

d, Du học nghề Đức ngành cơ khí, ngành điện tử

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên chọn học ngành cơ khí điện tử tại Đức bởi khi học ngành này các bạn sinh viên nhận được nhiều quyền lợi như sau:

  • Ưu điểm đầu tiên phải kể đến là ngành cơ khí điện tử tại Đức học sau khi tốt nghiệp thì cơ hội nghề nghiệp rất lớn. Bởi  nước Đức là nước công nghiệp phát triển nên cần rất nhiều lao động ngành cơ khí điện tử.
  • Ưu điểm thứ hai là khi du học cơ khí điện tử tại Đức tấm bằng có giá trị, bạn có cơ hội làm việc ở nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực có khí  điện tử.
  • Ưu điểm thứ ba là du học có khí điện tử tại Đức có nhiều ưu đãi như: Miễn học phí 100%, còn được nhận trợ cấp mỗi tháng. Nên có kế hoạch chi tiêu phù hợp bạn sẽ giảm được áp lực tài chính.
  • Thứ tư, là mức lương ngành cơ khí điện tử theo điều tra năm 2019 trung bình từ 2500- 2700 Euro/ 1 tháng.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02466629199
challenges-icon chat-active-icon